Chất lượng sản xuất là gì?
Trong sản xuất, chất lượng sản xuất đề cập đến cả độ chính xác của công việc được thực hiện và chất lượng sản phẩm thu được. Khả năng đánh giá độ chính xác của công nhân trên sàn sản xuất, khả năng tiếp cận dữ liệu thiết kế và lắp ráp, và tính khả dụng của thông tin tiêu dùng đều góp phần vào chất lượng sản xuất chung.
Tại sao cải tiến chất lượng lại quan trọng trong sản xuất?
Cải thiện chất lượng sản xuất là yếu tố quan trọng đối với lợi nhuận ròng của nhà sản xuất và điểm hài lòng chung của khách hàng. Một công ty lãng phí tài nguyên, tạo ra phế liệu và làm việc không hiệu quả để sản xuất ra các sản phẩm không tối ưu sẽ gặp bất lợi so với các đối thủ cạnh tranh đang sản xuất hàng hóa tương tự nhanh hơn, với ít phế liệu hơn, ở mức chất lượng cao hơn. Khi chất lượng kém trở thành hệ thống, nó có thể tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất, bao gồm lãng phí và làm lại tốn kém, thu hồi và làm tổn hại đến danh tiếng thương hiệu. Nó thậm chí có thể buộc các công ty phải hạ giá và hạn chế các khu vực địa lý và thị trường mà họ có thể hoạt động.
Đảm bảo khách hàng hài lòng và tăng trưởng doanh thu phụ thuộc vào đảm bảo chất lượng (tập trung vào việc chủ động đáp ứng các yêu cầu về chất lượng trước khi sản phẩm rời khỏi cơ sở) và kiểm soát chất lượng (tập trung vào việc xác định và khắc phục các vấn đề trước khi sản phẩm rời khỏi cơ sở).
Hiểu được chi phí chất lượng
Đảm bảo sản phẩm được sản xuất tốt và không có lỗi là mục tiêu dễ hiểu với những lợi ích trực quan. Tuy nhiên, chất lượng đi kèm với chi phí riêng của nó. Công việc chất lượng mất nhiều thời gian hơn và các điểm kiểm tra kiểm soát chất lượng đại diện cho thời gian không tích cực sản xuất thêm sản phẩm. Vì lý do đó, các công ty thường sử dụng phương pháp chi phí chất lượng (COQ) cho phép họ kiểm tra chi phí hoạt động để duy trì sản phẩm ở một tiêu chuẩn cụ thể, có thể đo lường được. Chi phí này sau đó được cân nhắc với chi phí tiêu cực của chất lượng kém, bao gồm chi phí cho các lỗi được tìm thấy trong nhà máy và các lỗi do khách hàng phát hiện.
Một số công ty theo đuổi các tiêu chuẩn chất lượng trên hết, bất kể chi phí (và điều này thường trực tiếp thúc đẩy thương hiệu và giá cả của họ trên thị trường). Nhưng đối với nhiều công ty, định giá COQ giúp các công ty tìm ra một delta thoải mái, nơi họ không bị gánh nặng quá mức với “chất lượng quá mức” cũng như không gây ra tác hại không thể khắc phục bằng cách cho phép một số lượng lỗi chấp nhận được (tốt nhất là phát hiện trước khi chúng ra mắt thị trường).
Cho dù một công ty ưu tiên chất lượng làm nền tảng của một thương hiệu cao cấp hay sử dụng phương pháp COQ để giữ các lỗi chất lượng trong một phạm vi nhất định, tất cả các công ty đều tìm cách tốt hơn, hiệu quả hơn để theo đuổi chất lượng. Để nâng cao hiệu quả chất lượng, các công ty thường bắt đầu bằng việc xem xét những thách thức tác động đến nỗ lực đảm bảo chất lượng và kiểm soát chất lượng.
Những thách thức nào ảnh hưởng tới chất lượng?
Chất lượng sản xuất là thước đo thành công quan trọng trong sản xuất, nhưng những thách thức rộng khắp trong ngành có thể cản trở việc đảm bảo và kiểm soát chất lượng—tăng COQ trong quá trình này. Xác định những thách thức này là bước đầu tiên quan trọng để giải quyết chúng.
Đảm bảo chất lượng
Đảm bảo chất lượng là một quy trình chủ động liên quan đến chất lượng công việc trên sàn sản xuất bao gồm các hoạt động có tổ chức, có phương pháp như các điểm kiểm tra để duy trì các tiêu chuẩn cao về chất lượng của nhà sản xuất. Các hoạt động này đóng vai trò hướng dẫn để ngăn ngừa lỗi ngay từ đầu. Tuy nhiên, đảm bảo chất lượng rất khó khăn nếu không có quyền truy cập vào dữ liệu sản phẩm hoặc hiệu suất cũng như các phương pháp đào tạo và hướng dẫn hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến các quy trình sai hướng hoặc kém, và không ai muốn các giải pháp chất lượng của họ gặp vấn đề về chất lượng.
Ngoài các hướng dẫn mà họ đang sử dụng, những người lao động tuyến đầu dựa vào thông tin và dữ liệu quan trọng để hoàn thành các nhiệm vụ hàng ngày. Nhưng đối với nhiều nhà sản xuất, việc phân tách dữ liệu và các kho dữ liệu là những vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến việc ra quyết định và hiệu quả trên sàn sản xuất.
Quản lý thay đổi trong các sản phẩm có thể định cấu hình có thể là một thách thức đảm bảo chất lượng khác đối với các nhà sản xuất. Cả những người lao động tuyến đầu mới và có kinh nghiệm đều phải vật lộn với sự phức tạp ngày càng tăng của sản phẩm, đặc biệt là nếu họ không có đủ các công cụ đào tạo tại chỗ.
Kiểm soát chất lượng
Nếu bạn tự hỏi làm thế nào để cải thiện chất lượng sản phẩm trong sản xuất, bạn biết rằng một số yếu tố có thể khiến việc này trở nên khó khăn. Chu kỳ kiểm tra chậm và các nút thắt liên quan có thể làm chậm quá trình sản xuất và ảnh hưởng tiêu cực đến sự hài lòng của khách hàng. Kiểm tra chất lượng thủ công và ca làm việc dài thường dẫn đến mệt mỏi và lỗi của con người, dẫn đến việc sản phẩm kém chất lượng bị loại bỏ—chỉ để được trả lại hoặc thu hồi sau đó. Và nếu các nhà sản xuất không có giao thức đánh giá chất lượng tự động, thì chỉ là vấn đề thời gian trước khi sự không chính xác làm giảm chất lượng sản phẩm. Kiểm soát chất lượng kém cũng ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển bền vững của nhà sản xuất bằng cách tạo ra phế liệu và làm lại tốn kém.
Hướng dẫn làm việc trên giấy không phải là nguồn hữu ích nhất trong kiểm soát chất lượng vì một số lý do. Chúng tốn kém và mất thời gian để các nhà sản xuất phân phối. Khi những người lao động tuyến đầu có hướng dẫn trong tay, các tài liệu trên giấy có thể trở nên cồng kềnh và kém hiệu quả vì chúng yêu cầu người dùng phải diễn giải các sản phẩm 3D bằng thông tin 2D, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về độ chính xác. Việc cập nhật hướng dẫn bằng thông tin mới tốn thêm thời gian và chi phí và có khả năng khiến việc kiểm soát phiên bản trở nên khó khăn. Trong các ngành công nghiệp mà sản xuất được xác định bằng việc lặp lại và tùy chỉnh thường xuyên, thì tài liệu kiểm tra truyền thống có thể không toàn diện.
Một trong những thách thức lớn nhất với các cuộc kiểm tra và kiểm soát chất lượng dựa trên giấy tờ là chúng chỉ mang tính định hướng. Bạn có thể tốn rất nhiều nguồn lực với các kỹ sư chất lượng để tạo ra các quy trình kiểm tra cực kỳ chi tiết, nhưng nếu chúng không được tuân thủ đúng cách và không có xác minh xung quanh các hoạt động kiểm tra, bạn chưa thực sự khép kín vòng lặp về kiểm soát chất lượng. Một lần nữa, điều này mở ra một tổ chức với các quy trình kiểm soát chất lượng thiếu chất lượng trong quá trình thực hiện.
Bốn bước để nâng cao chất lượng sản xuất
Việc ưu tiên chất lượng sản xuất không chỉ quan trọng để tránh phế liệu, làm lại và thu hồi. Nó còn tối quan trọng đối với thành công lâu dài và sự hài lòng liên tục của khách hàng. Các nhà sản xuất hàng đầu đang thực hiện các bước sau để đạt được mục tiêu và cải thiện chất lượng sản xuất của họ:
1. Hiểu vấn đề
Trước hết và quan trọng nhất, cải thiện chất lượng đòi hỏi phải hiểu vấn đề, cho dù liên quan đến chất lượng công việc trên sàn sản xuất hay chất lượng sản phẩm rời khỏi cơ sở. Một số vấn đề có thể là cách thực hiện chất lượng. Hiểu các lĩnh vực có vấn đề quan trọng sẽ giúp bạn và nhóm của bạn có điểm khởi đầu để đặt mục tiêu và KPI.
2. Xác định các lĩnh vực cần cải thiện
Khi bạn hiểu được vấn đề (hoặc các vấn đề), hãy làm việc với nhóm của bạn để xác định và ưu tiên các lĩnh vực cải tiến. Có thể có cơ hội để hợp lý hóa, tìm hiệu quả để tập trung vào cải thiện chất lượng và trao quyền cho lực lượng lao động bằng các công cụ và tài nguyên hữu ích.
3. Phát triển mục tiêu chất lượng
Cải thiện chất lượng—và bất kỳ công cụ nào mà nhóm của bạn triển khai—phải bền vững và có thể mở rộng. Các nhà sản xuất hàng đầu phát triển các mục tiêu chất lượng thực tế, hướng tới tương lai và lập kế hoạch thường xuyên để theo dõi tiến độ.
4. Áp dụng các giải pháp để lấp đầy khoảng trống
Lực lượng lao động tuyến đầu của bạn là tuyến phòng thủ quan trọng nhất chống lại chất lượng kém. Các chương trình đào tạo của bạn—và bất kỳ giải pháp nào bạn áp dụng để hỗ trợ đào tạo và học tập tại nơi làm việc—phải phản ánh điều đó. Đào tạo trực tiếp tại lớp học là tốt, nhưng các công cụ cung cấp trải nghiệm tương tác tại nơi làm việc thậm chí còn tốt hơn cho sự hiểu biết của người lao động và khả năng ghi nhớ thông tin.
Cách số hóa và cải thiện chất lượng với PTC
Các nhà sản xuất hàng đầu tìm đến các giải pháp kỹ thuật số giúp cải thiện chất lượng sản xuất bằng cách kết nối lực lượng lao động với thông tin họ cần để làm việc hiệu quả. Việc áp dụng kết hợp các giải pháp như một phần của chương trình chất lượng sẽ giúp trao quyền cho lực lượng lao động của bạn, đáp ứng và vượt quá các mục tiêu của bạn và đạt được những cải tiến bền vững, lâu dài.
Kết nối công nghiệp phá vỡ các kho dữ liệu và chuẩn hóa các giao thức để cải thiện khả năng giao tiếp và khả năng hiển thị, cho phép truy cập vào dữ liệu OT quan trọng và chia sẻ dữ liệu đó với các hệ thống có liên quan. Internet vạn vật (IoT) cho phép các nhà sản xuất giám sát, phân tích và hành động trên dữ liệu công nghiệp, cho phép khả năng hiển thị hiệu suất theo thời gian thực trên mọi người, tài sản và quy trình. Cuối cùng, hướng dẫn công việc thực tế tăng cường (AR) với hình ảnh trực quan 3D và hướng dẫn tương tác được tăng cường AI cải thiện các cuộc kiểm tra chất lượng.
Các tổ chức hàng đầu đang chuyển sang PTC làm đối tác công nghệ trong quá trình cải thiện chất lượng. Quý vị đang quan tâm tới cách kết nối công nghiệp, IoT, AR và AI cho phép lực lượng lao động được kết nối. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và báo giá
CÔNG TY TNHH PHẦM MỀM CADCAM
Văn phòng tại Hà Nội: Số 25, ngõ 34, đường Giáp Nhất, P. Nhân Chính, Q, Thanh Xuân, TP. Hà Nội | 024 6673 7986
Văn phòng tại Tp. HCM: R.1508, Toà A, Masteri Centre Point, Đường N2, P. Long Bình, TP. Thủ Đức, TP. HCM
Hotline: 0967 098 789
Email: info@cadcamsoftware.vn